Viện Nghiên Cứu Lúa Quốc Tế IRRI

VIỆN NGHIÊN CỨU LÚA QUỐC TẾ IRRI


Kỹ sư Hồ Đình Hải
Cập nhật ngày 5/10/2013

Một gốc của Viện nghiện cứu lúa Quốc tế IRRI

Trang trại củ IRRI
Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI (The International Rice Research Institute) là một Tổ chức quốc tế phi chính phủ. Trụ sở chính đặt tại Los Banos, Laguna , Philippines , và có văn phòng tại mười sáu quốc gia. 
Viện IRRI là một trong 15 trung tâm nghiên cứu nông nghiệp trên thế giới thuộc thành viên sáng lập của Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR). Đây là trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế phi lợi nhuận lớn nhất ở Châu Á.
IRRI được thành lập vào năm 1960 với sự hỗ trợ của Quỹ Ford , Quỹ Rockefeller và Chính phủ Philippines. 

1-Mục tiêu của IRRI 

-Xóa đói giảm nghèo thông qua cải thiện và đa dạng hóa các hệ thống dựa trên sản xuất lúa gạo.
-Đảm bảo sản xuất lúa bền vững và ổn định, tác động tiêu cực đến môi trường ở mức tối thiểu, và có thể đối phó với biến đổi khí hậu.
-Cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của người nghèo tiêu dùng gạo và nông dân trồng lúa.
-Cung cấp truy cập thông tin công bằng và kiến ​​thức về lúa gạo và giúp phát triển thế hệ tiếp theo của các nhà khoa học về lúa gạo.
-Cung cấp cho các nhà khoa học về lúa gạo và sản xuất với các thông tin di truyền và vật liệu cần thiết để phát triển các công nghệ cải tiến và nâng cao sản xuất lúa gạo.
+Mục tiêu chính của IRRI là nghiên cứu lai tạo các giống lúa và hệ thống canh tác nhằm làm cho nông dân trồng lúa tăng hiệu quả kinh tế và chất lượng hạt gạo cao và an toàn cho người tiêu dùng.
Mục tiêu của IRRI đóng góp vào hoàn thành Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc để xóa đói giảm nghèo và đảm bảo môi trường bền vững. Chúng cũng phù hợp với các mục tiêu của khoa học đối tác lúa toàn cầu giúp cung cấp nghiên cứu quốc tế phối hợp có hiệu quả và hiệu quả với các đối tác của IRRI.
+Khẩu hiệu của IRRI là: “Khoa học lúa gạo đối với một thế giới tốt hơn”.

3-Các thông số cơ bản của IRRI

-Tên viết tắt: IRRI
-Châm ngôn: "Gạo Khoa học cho một thế giới tốt đẹp hơn"
-Hình thành: 1960
-Loại hình: Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phi lợi nhuận
-Mục đích / tập trung: Nghiên cứu
-Trụ sở           : Los Banos , Laguna, Philippines
-Khu vực phục vụ: Trên toàn thế giới
-Tổng giám đốc:  
-Cơ quan chính: Ban Quản Trị
-Ngân sách: 57 triệu USD (2010) 
-Nhân viên:1.300 
-Website: www.irri.org

Tổng giám đốc IRRI - Tiến sĩ Robert S. Zeigler

3-Lịch sử thành lập và phát triển

Viện nghiên cứu lúa quốc tế IRRI (The International Rice Research Institute) là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào ngày 09 tháng 12 năm 1959 bởi sự hổ trợ của Tập đoàn Ford và Quỷ Rockefeller, sau khi xây dựng cơ sở vật chất và chuẩn bị nhân sự, IRRI chính thức hoạt động từ năm 1960.
Người khởi sướng thành lập IRRI là Tiến sĩ J.George Harrar của Tập đoàn Rockefeller và chính ông là  Tổng giám đốc đầu tiên của IRRI.
Hiện nay Tiến sĩ Robert Zeigler là Tổng giám đốc của IRRI, người trực tiếp quản lý và điều hành công việc của mình phù hợp với các chính sách và quyết định của hội đồng quản trị. Là Tổng Giám đốc điều hành và tham vấn chặt chẽ với Ban quản trị IRRI, ông đặt ra định hướng chiến lược của Viện. Ông cũng là một phát ngôn viên đam mê về một loạt các vấn đề có ảnh hưởng đến người trồng lúa và người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trụ sở và trang trại của IRRI rộng 252 ha, nằm trong khuôn viên trang trại của trường Đại học Philippines (cho thuê), tọa lạc tại vùng ngoại ô Thành phố Los Baños thuộc tỉnh Laguna của Philippines, cách thủ đô Manilia khoảng 60 km về phía Nam.
Một giống lúa lai giữa Dee-Geo-woo-gen và Peta đã được thực hiện tại IRRI trong năm 1962. Trong năm 1966, một trong những dòng giống đã trở thành một giống lúa mới : IR8. Giống lúa IR8 yêu cầu sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu, nhưng cho năng suất cao hơn đáng kể so với các giống truyền thống. Sản xuất lúa gạo hàng năm tại Philippines tăng lên 3,7-7,7 triệu tấn trong hai thập kỷ 1970s và 1980s. Việc chuyển đổi sang trồng giống lúa IR8 làm cho Philippines từ một nước thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo vào những năm cuối thế kỷ 20. 
Ấn Độ sớm tiếp cận giống lúa IR8 của IRRI, giống này cho năng suất vượt trội khi được cung ứng đủ phân bón và trồng trong điều kiện chủ động tưới tiêu. Năm 1968, nhà nông học Ấn Độ SK De Datta công bố phát hiện của mình rằng giống lúa IR8  mang lại khoảng 5 tấn mỗi ha khi không có phân bón, và gần 10 tấn mỗi ha trong điều kiện tối ưu. Đây là giống lúa làm tăng năng suất gấp 10 lần so với các giống truyền thống ở Ấn Độ. Giống lúa IR8 là một thành công trên toàn Châu Á, và được mệnh danh là “giống lúa kỳ diệu” (Miracle rice). Giống lúa IR8 sau này cũng đã được phát triển thành giống  Semi-dwarf IR36. Sau giống lúa IR8, hàng loạt các giống mới được lai tạo từ IRRI cũng ra đời, tạo bước chuyển nhảy vọt trong năng suất và sản lượng lúa của Châu Á, sau này là Châu Phi và Châu Mỹ.
IRRI đã từng nổi tiếng với những đóng góp cho " cuộc cách mạng xanh "chuyển động trong khu vực Châu Á trong thời gian cuối những năm 1960 và 1970, có liên quan đến sự sinh sản của giống lúa "semidwarf" ít có khả năng đổ ngã. Các giống phát triển tại IRRI, được gọi là giống IR, cũng được chấp nhận ở nhiều nước Châu Á. 
Năm 2005, người ta ước tính rằng 60% diện tích lúa của thế giới được trồng các giống lúa do IRRI lai tạo hoặc từ nguồn gen giống lúa của họ. 
Trong năm 2010, Khoa học đối tác lúa gạo toàn cầu  (GRiSP) đã được đưa ra, trong đó IRRI dẫn ở Châu Á, Trung tâm lúa gạo Châu Phi (AfricaRice) dẫn ở Châu Phi, và Trung tâm Quốc tế về nông nghiệp nhiệt đới (CIAT) dẫn đầu ở Châu Mỹ Latinh. Nó nhằm mục đích "cải thiện đáng kể khả năng của nông dân trồng lúa để nuôi dân số tăng lên trong một số quốc gia nghèo nhất thế giới". 
Một báo cáo được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế thuộc CGIAR trong năm 2011 đánh giá tác động của việc trồng các giống lúa của IRRI trong ba quốc gia ở Đông Nam Á từ năm 1985 đến năm 2009 đã đưa một lợi ích hàng năm là 1,46 tỷ USD và làm tăng năng suất lúa lên đến 13%.
Ngoài công tác nghiên cứu, IRRI còn là cơ quan đào tạo cán bộ khoa học liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp và Sinh thái nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho các nước đang phát triển. Trong 50 năm qua IRRI đã đào tạo trên 1.000 khóa học quốc tế với trên 10.000 cán bộ khoa học tốt nghiệp hoặc chuyên tu tại IRRI với các học vị Kỹ sư, Thạc sĩ và Tiến sĩ ở 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á ,Châu Phi và Châu Mỹ Latin.
Hiện nay IRRI vẩn là một tổ chức phi chính phủ, tuy nhiên nguồn tài trợ được mở rộng hơn nhờ vào sự tài trợ của 24 quốc gia, trong đó tài trợ chính là Mỹ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Nguồn tài trợ thông qua Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế CGIAR (the Consultative Group on International Agricultural Research). Hàng năm IRRI nhận kinh phí từ nguồn này khoảng 33-35 triệu USD. IRRI đang kêu gọi các nguồn tài trợ mới từ các tổ chức từ thiện và đang được nguồn tài trợ của Bill and Melinda Gates Foudation.
Hoạt động nổi bật của IRRI trong 50 năm qua là xây dựng ngân hàng Gene lúa quốc tế khổng lồ với hơn 109.000 giống lúa khác nhau kể cả các giống lúa hoang dại, các giống lúa địa phương  thu thập ở khắp các Châu lục và những giống lúa có chất lượng cao và dể thích nghi trên nhiều vùng sinh thái khác nhau do chính IRRI lai tạo ra. Có trên 90% sản lượng lúa thế giới đang dùng nguồn gene từ IRRI.
Hiện nay IRRI đã thành lập văn phòng đại diện ở 14 quốc gia thuộc Châu Á và Châu Phi, dự kiến tiếp tục mở rộng ở Châu Mỹ Latin. Nhiệm vụ mới của IRRI là góp phần lo cho an ninh lương thực toàn cầu trong điều kiện biến đổi khí hậu vô cùng phức tạp, trong đó có 154 triệu ha lúa nước cung cấp lương thực chính và phụ cho khoảng 3 tỷ người. Cuộc cách mạng xanh của IRRI khởi đầu từ giống lúa IR 8 cho đến hiện nay còn phải tiếp tục trên phạm vị toàn cầu, đặc biệt với các nước đang phát triển ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latin.
Hiện nay IRRI có lực lượng gồm 1.300 cán bộ, công chức và công nhân kỹ thuật, trong đó 85% là người Philippines. Riêng cán bộ khoa học đầu đàn đẳng cấp quốc tế gồm 135 vị Tiến sĩ, phân nửa trong số Tiến sĩ làm việc tại IRRI thuộc các quốc gia đang phát triển như Bangladesh, Thailand, Indonesia, Trung Quốc, Sri Lanka, India, Cambodia, Malaysia và Philippines. Số còn lại thuộc các nước đang phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ.
Trụ sở chính của IRRI ở Philippines cũng là địa điểm của Ngân hàng gen lúa quốc tế và Bảo tàng World Rice quốc tế.
Thành tựu 50 năm hoạt động của IRRI đáng được trân trọng, nó giúp cho nông dân các nước đang phát triển xóa đói giảm nghèo, đủ gạo ăn và tiến tới khá giàu nhờ kỹ thuật trồng lúa cải tiến do IRRI lai tạo, tạo ra chuyển biến của cuộc cách mạng xanh rất lý thú trên đồng ruộng. Nông dân Việt Nam rất mang ơn các nhà khoa học IRRI.

4-Các chương trình IRRI đang tiếp tục thực hiện

-Bảo tồn, sự hiểu biết, chia sẻ và sử dụng đa dạng di truyền lúa.
-Chọn tạo và cung cấp giống lúa mới
-Phát triển và chia sẻ cải tiến cây trồng và biện pháp quản lý môi trường
-Tăng giá trị cho giá trị kinh tế và dinh dưỡng của gạo
-Mở rộng ảnh hưởng của mình bằng cách hỗ trợ chính sách và chiến lược phát triển thị trường
-Tạo thuận lợi cho việc áp dụng quy mô lớn của công nghệ gạo.
Tài liệu cần đọc thêm
                                                                                    Kỹ sư Hồ Đình Hải
Tài liệu tham khảo