Nguồn gốc các giống lúa trồng


Nguồn gốc giống lúa trồng

1-Các giống lúa hoang dại (Oryza sp.)

Người ta cho rằng tổ tiên của Chi lúa (Oryza) bắt nguồn từ loài cây Hòa thảo hoang dại trên siêu lục địa Gondwana (trước khi tách các lục địa) cách nay ít nhất 130 triệu năm và phát tán rộng khắp các Châu lục trong quá trình trôi dạt lục địa.
Trong đầu thế kỷ 20 người ta tìm thấy trên 20 loài lúa hoang dại còn tồn tại trên trái đất, thuộc Chi lúa (Oryza) và có 2 loài trong số chúng được thu hoạch tự nhiên cách nay hàng chục ngàn năm và thuần hóa thành lúa trồng cách nay trên 10.000 năm, đó là loài lúa Châu Á (Oryza sativa) và loài lúa Châu Phi ( Oryza glaberrima).
Các loài lúa hoang còn lại mọc tự nhiên trên các cánh đồng hoang, cho đến hiện nay các cánh đồng hoang đã được khai thác, nhiều loài lúa hoang cũng đã bị tiệt chủng và bị đe dọa tiệt chủng. Các loài lúa hoang bị tiệt chủng gần đây nhất là: O. australiensis, O. latifilia, O. meridionnalis, O. officinalis O. punctata. Các loài lúa hoang hiện đang còn tồn tại có nguy cơ sắp bị tiệt chủng là: O. barthii, O. longistaminata, O. rufipogan O. nivara.
Các loài còn lại đang sống tự nhiên ở các vùng đầy lầy chưa được khai phá với diện tích bị thu hẹp dần. Các giống lúa hoang dại có một số là tổ tiên của giống lúa trồng và là nguồn nguyên liệu di truyền quý báu dùng trong lai tạo các giống lúa cải tiến nhờ những gen thích nghi với nhiều kiểu môi trường tự nhiên và kháng sâu bệnh tốt.
Tổ tiên của loài lúa Châu Á (O. sativa) là một loài lúa hoang phổ biến (Oryza rupipogon) có nguồn gốc quanh chân núi Hymalaya, loài này được thuần hóa thành lúa trồng hiện đại bao gồm thứ indica (O. Sativa var indica) ở phía Ấn Độ, thứ japonica (O. Sativa var japonica) ở phía Trung Quốc và thứ javanica (O. Sativa var javanica) hay (O. sativa var japonica nhiệt đới).Lúa hoang là tổ tiên sinh những giống lúa trồng chính được gieo trồng làm cây lương thực trên khắp thế giới hiện nay.

2-Lịch sử phát triển của các giống lúa trồng Châu Á (Oryza  Sativa)

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về nguồn gốc của giống lúa trồng, mỗi quốc gia đều nêu ra bằng chứng văn hóa cho rằng nước mình là cái nôi phát sinh ra giống lúa trồng. Tuy nhiên vào năm 2011, một nổ lực kết hợp của các trường Đại học Stanford, Đại học New York, Đại học Whasington và Đại học Purdue đã cung cấp bằng chứng kết luận rằng lúa trồng có nguồn gốc duy nhất từ thung lũng của sông Dương Tử ở Trung Quốc.
Thời điểm chính xác của việc thuần hóa đầu tiên là không rõ, nhưng tùy vào đồng hồ phân tử được sử dụng bởi các nhà khoa học, nó biến động từ 13.500- 8.200 năm trước Công nguyên (TCN). Các công cụ thời kỳ đồ đá mới ở đồng bằng sông Dương Tử Trung Quốc cho biết người Trung Quốc đã dùng gạo cách nay khoảng 11.500 năm, nhưng không rõ đó là gạo do lúa trồng hay từ lúa hoang dại.
Nhiều nền văn minh có bằng chứng về trồng lúa rất sớm, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, và các nền văn minh Đông Nam Á. Tuy nhiên, các bằng chứng khảo cổ học đầu tiên xác định là từ miền Trung và miền Đông Trung Quốc cách ngày nay khoảng 7.000-5.000 năm TCN.
Bằng chứng về canh tác lúa nước vào khoảng 2.200 năm TCN đã được phát hiện tại Chiang Ban và Ban Prasat ở Thái Lan.

3- Lịch sử phát triển  loài lúa trồng Châu Phi (Oryza Glaberrima)

Loài lúa trồng Châu Phi (Oryza glaberrima), thường gọi tắt là lúa Châu Phi, là một loài lúa thuần, ít phổ biến hơn và ít nổi tiếng hơn so với loài lúa Châu Á (Oryza sativa). Lúa Châu Phi có giả thuyết là được gieo trồng cách nay từ 3.500 năm TCN, nhưng được chứng minh là đã thuần hóa 3.000-2.000 năm TCN trong nội địa vùng đồng bằng sông Niger Thượng , nơi tổ tiên hoang dã của nó còn tồn tại là giống lúa hoang Châu Phi (Oryza barthii).
Trong thời gian từ 1.500-800 năm TCN nó mở rộng từ đồng bằng sông Niger đến Senegal, từ thế kỷ thứ 6-11 sau Công nguyên (SCN) nó còn lan tỏa đến Ả Rập. Trong thế kỷ thứ 18-19 lúa Châu Phi được du nhập vào Bắc và Nam Mỹ cùng thời kỳ người Châu Âu mua nô lệ từ Châu Phi để khai thác các thuộc địa ở Châu Mỹ, đa số nô lệ từ Châu Phi phục vụ cho nghề trồng lúa ở vùng đất mới này trong thời kỳ sử dụng nô lệ.

4- Lịch sử phát triển các giống lúa thuần địa phương

Lúa giống đã là chuyện của người nông dân ở Châu Á hàng ngàn năm. Trong quá trình thu thập, tuyển chọn, trao đổi, bảo tồn và thử nghiệm với cây lúa, trên thế giới đã có  hàng trăm ngàn giống lúa địa phương có đặc điểm di truyền khác nhau.
Bằng con đường di truyền và biến dị, các giống lúa thuần địa phương ở các nước trồng lúa thật phong phú. Những giống lúa không được ưa chuộng bị đào thải và những giống lúa được ưa chuộng được giữ lại và nhân rộng trên nhiều vùng khác nhau, trong đó có cả việc du nhập giống lúa từ nước này sang nước khác, vùng này sang vùng khác.
Do cây lúa có cơ chế tự thụ phấn là chính nên các giống lúa địa phương trải qua hàng trăm năm vẩn giữ được tính thuần nhất về mặt di truyền. Đương nhiên sự giao phấn chéo và sự đột biến cũng có thể làm cho một giống lúa có lẩn tạp di truyền nên cũng cần phải có chu kỳ phục tráng và lọc thuần để bảo đảm đặc tính ban đầu.
Các giống lúa thuần địa phương chủ yếu là loài O. Sativa var indica ở các nước Nam Á và Đông Nam Châu Á. Loài O. Sativa var japonica ở Bác Trung Quốc, Nhật Bản và Nam, Bắc Triều Tiên. Loài O. Sative var java ở một số vùng cao của Indonesia và Philippines. Loài O. Glaberrima ở Châu Phi và Nam Mỹ (di thực từ Châu Phi).
Trong những năm 1960s trong loài O.sativa có hàng trăm ngàn giống lúa thuộc O. Sativa var indica, hàng chục nghìn giống thuộc O.sativa var japonica, hàng ngàn giống thuộc O.sativa var javanica và hàng trăm giống thuộc O. Glaberrima.
Số lượng và diện tích các giống lúa thuần địa phương đã bị suy giảm nghiêm trọng kể từ khi giống lúa cải tiến ra đời từ cuối những năm 1960s. Hiện nay ở mỗi nước chỉ còn giữ lại một só rất ít giống lúa thuần địa phương như là những giống lúa đặc sản của mỗi nước.
Sau đây là ví dụ những giống lúa thuần địa phương nổi tiếng ở một số nước vùng Đông Nam Á:

1-Các giống lúa thuần địa phương Việt Nam

Dự Hương (Miền Bắc Việt Nam), Nàng Thơm Chợ Đào (xã Mỹ Lệ  huyện Cần Đước , tỉnh Long An). Nếp cái hoa vàng  (Nam Định). Nếp Cẩm (Miền Bắc Việt Nam). Nếp Tú Lệ (Miền Bắc Việt Nam).Tài Nguyên (tỉnh Long An). Tám Xoan (huyện Hải Hậu , tỉnh Nam Định).

2-Các giống lúa thuần địa phương Campuchia

Phka Malis - tương tự như gạo thơm của Thái Lan, Neang Khon, Phka Khnei - một giống thơm, phka có nghĩa là "hoa", Neang Minh - gạo hạt dài, Phka Romdul, Bonla Pdao, Sen Kro Ob, Sen Pi Đạo.

3-Các iống lúa thuần địa phương Philippine

Baysilanon, Dinorado, Ifugao (tên tỉnh), Maharlika, Milagrosa Pino, Segadis Milagrosa, Kalinayan, Sinandomeng, Angelika, Azucena, Malagkit, Wagwag và khoảng 80 giống khác trong đó bao gồm  các giống lúa gạo màu: đỏ, nâu, đen, trắng, gạo nếp.